Dòng xe CUV là gì ? Cách bảo dưỡng cho các dòng xe CUV

Cỡ chữ

Đăng lúc 15:49:22 ngày 24/07/2020 | Lượt xem 360

1. Khái niệm về dòng xe CUV

Được biết Crossover (viết tắt CUV - Crossover Utility Vehicle ) là dòng xe đa dụng lai giữa SUV và hatchback hoặc Sedan/Coupe, được trang bị kết cấu khung gầm liền khối giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng tuy vậy ưu tiên hàng đầu vẫn không gian rộng rãi. 

Hơn thế nữa, ở Việt Nam có rất nhiều sự lựa chọn đối với các mẫu xe Crossover với giá bình dân, tuy nhiên lại nằm chủ yếu ở phân khúc hạng C...Thị phần ô tô ở nước ta đang dần biến đổi, bởi phân khúc này đang dần chiếm được tỷ lệ lớn. Điều này đồng nghĩa với việc, người Việt ta đang có xu hướng sở hữu các dòng xe lớn hơn, đa dụng hơn.

Hầu như các mẫu xe CUV phù hợp cho gia đình trẻ là các mẫu xe Compact CUV. Ở phân khúc này, chỉ có Mazda CX-5 còn phiên bản 5 chỗ, các mẫu xe còn lại đã cải tiến thành 5+2 hoặc 7 chỗ. 

 

Trong khi hầu hết các dòng SUV thực thụ đều là xe bán tải "trá hình" thì xe CUV về cơ bản là phiên bản cao hơn của wagon với kiểu dáng bên ngoài ấn tượng hơn. Nguyên nhân là do CUV được chế tạo dựa trên khung liền khối tương tự xe du lịch. Đây là yếu tố chính dùng để phân biệt CUV với SUV. Đồng thời, CUV thường đi kèm hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và 4 bánh toàn thời gian tùy chọn để tăng độ bám trên đường ướt.

CUV có khoảng sáng gầm thấp hơn, giúp người dùng ra/vào dễ dàng. Thêm vào đó là khả năng phản hồi nhanh và cảm giác lái mượt hơn SUV.

CUV có nhiều kích thước khác nhau, từ cỡ trung 3 hàng ghế như Honda Pilot, cỡ C như Ford Escape tới cỡ B như Buick Encore. Ngày nay, số lượng xe CUV thể thao như Porsche Macan hay Jaguar F-Pace ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Dòng xe CUV là gì ? Cách bảo dưỡng cho các dòng xe CUV - Ảnh 1
 

Tuy nhiên, so với SUV, CUV có khả năng kéo và off-road kém hơn vì cấu trúc giống xe du lịch cũng như việc thiếu hộp số phụ ở hệ dẫn động 4 bánh. Trên thực tế, vẫn có một số mẫu crossover, đáng chú ý nhất là Jeep Cherokee, Jeep Compass, Jeep Renegade và Ford Explorer, được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với hệ thống kiểm soát độ bám đặc biệt nên hoàn toàn có thể dùng để off-road.

Hầu hết các mẫu crossover cỡ nhỏ và cỡ trung đều được trang bị động cơ 4 xi-lanh tiêu chuẩn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Trong khi đó, động cơ 4 xi-lanh tăng áp và V6 lại giúp CUV tăng tốc nhanh hơn. Cộng với trọng lượng nhẹ hơn, CUV đương nhiên tiết kiệm nhiên liệu hơn những chiếc SUV nặng nề và có thiết kế khí động học kém hơn. Tuy nhiên, về khoản tiết kiệm nhiên liệu thì CUV vẫn chưa thể sánh ngang với coupe và sedan.

 

2. Bảo dưỡng dòng xe CUV - không khó

Việc bảo dưỡng các dòng xe CUV hoàn toàn không khó. Người chủ xe nên chuẩn bị kiến thức về dòng xe minh đang sử dụng, dòng nào, đời bao nhiêu, phụ tùng cần thiết, vị trí, công dụng của từng bộ phận. Mức giá thay thế của từng phụ tùng, lịch sửa chữa xe để có thể đưa ra dự trù chi phí cho việc bảo trì và sửa chữa cho xế cưng trong tương lai.

Thông thường, quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ thực hiện theo các bước sau:

Thay dầu nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Quy trình thay dầu nhớt và kiểm tra lọc nhớt được thực hiện khá đơn giản. Các thợ sửa xe tại trung tâm bảo dưỡng sẽ nâng xe lên và tháo tất cả các ốc xả nhớt để xả nhớt vô thùng, tiếp đến là tháo bộ phận lọc và kiểm tra độ dơ của lọc nhớt.

Sau khi đã kiểm tra bộ phận lọc nhớt và vệ sinh kỹ lưỡng hoặc thay lọc nhớt (nếu cần), thợ sửa xe sẽ siết ốc lại và thay dầu vào xe ô tô theo từng chủng loại khác nhau, tùy vào yêu cầu của hãng xe.

Với dòng CUV, loại dầu nhờn động cơ mà mp1.vn gợi ý nên sử dụng để thay đó chính là MaxPro1 MAX 6

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Bộ phận lọc gió động cơ có công dụng giúp điều hòa và lọc không khí trước khi hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt. Nếu lọc gió bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ của xe ô tô. Vì thế, theo định kỳ, các trung tâm bảo dưỡng sẽ kiểm tra tổng thể bộ phận này của xe. Nhân viên tại xưởng sẽ vệ sinh sạch lọc gió hoặc thay mới (nếu cần).

Theo các chuyên gia trong ngành, các chủ xe nên thay lọc gió động cơ sau khi đã đi được khoảng 50.000 km. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện khí hậu, môi trường vận hành mà chủ xe có thể xem xét bảo dưỡng phù hợp bộ phận này của xe.

Kiểm tra lọc gió máy lạnh

Bộ phận lọc gió máy lạnh có nhiệm vụ giữ lại các chất bẩn trong không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh và thổi gió mát vào không gian xe. Theo thời gian, bộ phận lọc gió sẽ là nơi ứ đọng nhiều bụi bẩn và cần vệ sinh sạch sẽ để hạn chế hư hỏng dàn lạnh và đảm bảo nguồn không khí lọc qua máy lạnh sạch và an toàn cho hành khách trên xe ô tô.

Kiểm tra thắng ( phanh )

Kiểm tra thắng

Thắng xe ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng, đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách khi di chuyển trên đường. Theo thời gian, thắng xe sẽ bị mòn và chai cứng, mất tác dụng phanh. Vì thế, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra thắng xe để không gặp phải rủi ro đáng tiếc khi vận hành xe ô tô.

Tại các trung tâm bảo dưỡng, thợ sửa xe sẽ tiến hành tháo bánh xe, sau đó tháo thắng xe để kiểm tra bố, kiểm tra heo dầu. Cuối cùng là vệ sinh bố nếu bị dơ, tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như ban đầu. Nếu bố xe bị mòn và cần thay mới, các chủ xe nên chọn những loại bố đúng với loại xe mình đang sử dụng để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật.   

7/10 120 bài đánh giá
Tổng đại lý MaxPro1 khu vực phía Bắc Việt Nam
Tìm hiểu về sản phẩm của MaxPro1
Fanpage của MaxPro1 Việt Nam
Kênh Youtube của MaxPro1 Việt Nam
Hỗ trợ Online
0988.343.896
Chát với chúng tôi